Gwobr Turner

Ddydd Sadwrn y 23ain o Hydref gyrrais i Coventry i Oriel Gelf Herbert i weld Gwobr Turner 2021.

Er 1984 mae Gwobr Turner wedi bod yn ddigwyddiad diwylliannol mawr, mae rhestr o gyn-enillwyr yn darllen fel pwy yw pwy o gelf gyfoes - Anish Kapoor, Antony Gormley, Damien Hirst, Rachel Whiteread, Lubaina Himid, Grayson Perry. Ond mae artistiaid Cymru wedi bod yn absennol i raddau helaeth, wedi eu henwebu ddwywaith, enillodd y cerflunydd Cymreig Richard Deacon ym 1987, ond ar wahân i hynny mae Gwobr Turner wedi pasio Cymru i raddau helaeth.

Eleni mae enwebai o Gymru. Mae Gentle / Radical yn grŵp ar y cyd (fel y mae’r holl enwebeion eleni) ac fe’i sefydlwyd yn 2016/17 fel prosiect diwylliannol cydweithredol wedi’i leoli yng nghymdogaeth Cardiff’s Riverside. Mae'n cynnwys gweithredwyr cymunedol, hyfforddwyr datrys gwrthdaro, gweinidogion ffydd, ymarferwyr cydraddoldeb, gweithwyr ieuenctid, gweithwyr tir, awduron ac artistiaid. Maent yn trefnu dangosiadau ffilm cymunedol, symposia llawr gwlad, gweithiau perfformiadol, sgyrsiau a chasgliadau sy'n dod â phobl ynghyd. Eu nod i ailfeddwl sut rydyn ni'n byw gyda'n gilydd mewn ffyrdd mwy teg.

Eu gwaith yw'r cyntaf o'r 5 enwebai rydych chi'n dod ar eu traws wrth i chi fynd i mewn i arddangosfa Gwobr Turner  yn Oriel Gelf Herbert. Y peth cyntaf a welwch yw geiriau Iolo Morganwg (1747 - 1826) wedi'u hargraffu ar liain bwrdd papur. Mae'r lliain bwrdd hyn yn rhai y mae Addfwyn / Radical yn eu defnyddio yn eu digwyddiadau cymunedol. Maent fel arfer yn cario bowlenni a phlatiau o fwyd a rennir ond yma maent yn cario geiriau Iolo Morganwg.

Mae Morganwg yn gymeriad hynod ddiddorol, bron yn fytholegol, yn hanesydd a ffugiwr annibynadwy ac yn fardd sy'n ymroddedig i heddwch. Cafodd effaith ddiymwad ar ddiwylliant Cymru, yn fwyaf arbennig trwy greu seremoni Gorsedd sy'n agor pob Eisteddfod Genedlaethol yng Nghymru.

Mae gweddi lawn y Gorsedd yn darllen:

Ag yn nawdd, nerth;

Ag yn nerth, Deall;

Ag yn Neall, Gwybod;

Ac yngwybod, gwybod y cyfiawn;

Ag yngwybod yn cyfiawn, ei garu;

Ag o garu, caru pob hanfod;

O'r fan hon, rydych chi'n mynd i mewn i brif ofod Gentle / Radical lle mae tair sgrin wedi'u gosod ar fframiau pren syml ar un pen yn wynebu wal y mae Mary Anne Roberts, arweinydd y côr rhagamcanol yn dysgu ystafell yn llawn o weddïau Gorsedd Cymreig Iolo Morganwg wedi'u gosod i gerddoriaeth, ynghyd â cherddoriaeth. y Crwth, offeryn Cymraeg traddodiadol yn rhywle rhwng telyneg a ffidil. Mae'r gweithiau hyn a ysgrifennwyd yn y 18fed ganrif yn ail-luniad o ddiwylliant Cymru a gollwyd oherwydd gwladychiaeth.

Mae'r tair sgrin sy'n cario ffilmiau o aelodau Gentle / Radical yn darllen llythyrau i'w gilydd yn cymryd eu tro gyda dysgeidiaeth Mary Anne o'r weddi wedi'i chanu. Mae'r cyflymder yn araf, mae pob un yn cymryd tro, ac rydych chi'n eistedd yn y canol, yn arsylwi, ond rywsut yn rhan o'r weithred, yn troi rhwng y llythrennau a dysgu'r gân. Rhwng y ddau waith fideo hyn mae diagram gwasgarog wedi'i dynnu ar y wal yn cysylltu'r ddau waith wedi'i ffilmio ac yn dangos yr holl ganghennau sy'n pelydru allan ac yn bwydo i mewn, o wella cyfiawnder i gompostio.

Teimlai hyn i mi fod yn wers mewn gofal, gwers mewn anogaeth, a gwers yn y broses - dysgu'r gân a welwn, nid y perfformiad. Ar ôl bron i ddwy flynedd o bandemig byd-eang mae hon yn wers ar sut i ofalu am bobl, a ble i ddechrau. Cychwyn addfwyn / Radical wrth galon eu sefydliad, gydag artistiaid ac aelodau staff, y rhai maen nhw'n gweithio gyda nhw fwyaf. Ac mae llawer o'r bobl hyn yn aelodau o grwpiau yr effeithir arnynt waethaf gan y pandemig: artistiaid, gweithwyr llawrydd, pobl o liw. Mae'r gwaith yn hygyrch, gallai unrhyw un ei ddeall, ond rwyf hefyd yn teimlo ei fod yn neges i'r byd celf. Mae orielau mawr wedi bod yn taflu staff fel dail yr hydref, Canolfan Southbank yn colli traean o'i staff yn 2020 a Tate yn ddiweddar yn diswyddo 295 o bobl. Mae gwaith Gentle / Radical’s yn gwrthweithio hynny, mae hon yn neges sy’n dweud ei bod yn meithrin ac yn gofalu am eich craidd, eich calon, mai’r bobl sy’n gweithio i chi a gyda chi sydd bwysicaf.

 

Felly sut mae'r model gwaith Gwobr Turner hwn yn gofalu? Rwy'n credu yn y bôn ei fod yn ymwneud â gwrando, gwrando ac ymhelaethu. Dyna'n union beth rydych chi'n ei wneud pan fyddwch chi'n dysgu cân, ac rydyn ni'n gweld hynny ar un wal. Ac ar y sgriniau, rydyn ni'n clywed pobl yn gofalu am ei gilydd, pobl yn gwrando, pobl yn cael gwrandawiad heb ymyrraeth, eu geiriau yno i gael eu treulio a'u hadlewyrchu, geiriau gofal pobl yn cael platfform, un o'r llwyfannau mwyaf yn y byd celf. Ac mae'r geiriau'n brydferth, mae yna straeon am ddiaspora, am golli cartrefi ymhell i ffwrdd, am sut i deimlo'n gartrefol mewn lle newydd, sut i gysoni gwahanol arferion a synwyrusrwydd. Mae yna straeon am Dduw a rhywioldeb, sut y gall rhywun fod yn driw i'r ffordd y gwnaeth Duw chi mewn queerness. Mae yna straeon o alar, am sut i'w ddwyn a sut weithiau na allwch chi. Dyma'r pethau mawr, pethau bywyd, y soniwyd amdanynt i gyd gyda danteithfwyd a thosturi.

Mae'r neges hon yn adleisio llawer o waith Gentle / Radical. Roedd eu digwyddiad ar-lein 2020 Anthologies of care yn bedair awr a hanner hynod gyfoethog o ffilmiau, sgyrsiau a gair llafar am hunanofal, iachâd, ymwrthedd a'n “cyfanrwydd posib, ein lles radical, a sut rydyn ni'n plethu cysylltiad cosmig â hunan” .

Gwnaeth y gwaith hwn i mi feddwl am fy rôl fel cydlynydd celf gymunedol. Nid yw'r ffordd y mae'r “gymuned” rydw i'n cyflwyno celf iddi bron yn artistiaid lleol ac yn sicr byth yn staff Oriel Oriel Myrddin, ac efallai bod hynny'n rhywbeth y mae angen i mi ei ailasesu. Efallai os nad ydych chi'n dechrau gyda'r craidd hwnnw, y galon honno, nid oes gennych yr offer i fynd allan i'r gymuned ehangach. Mae hyn yn cyd-fynd â llawer o fodelau gofal iechyd, fel gofal sy'n canolbwyntio ar y claf.

 

Rhaid imi gyfaddef rhywfaint o ragfarn o blaid gwaith Gentle / Radical, ymwelais â'r arddangosfa gyda fy ffrind Rabab Ghazoul a sefydlodd Gentle / Radical yn 2016/17. Rwy'n cael fy nhynnu i weithio fel yr un sy'n siarad â phobl, yn canolbwyntio ar gyfiawnder, ac yn cydnabod pwysigrwydd cysylltiad a pherthnasoedd. Yn arddangosfa Gwobr Turner, roedd gen i ddiddordeb hefyd gweld gwaith Array Collective. Cwmni arall o'r ymylon, gwlad arall, Gogledd Iwerddon, ymhell o'r canolfannau celf yn Lloegr.

Mae Array Collective yn gasgliad o artistiaid ac actifyddion o Belffast. Maent yn creu gweithredoedd cydweithredol mewn ymateb i faterion cymdeithasol sy'n effeithio ar eu hunain, eu cymunedau a'u cynghreiriaid. Mae Array yn adennill ac yn cwestiynu hunaniaethau traddodiadol sy'n gysylltiedig â Gogledd Iwerddon mewn ffyrdd chwareus sy'n uno perfformiad, protest, mytholeg hynafol, ffotograffiaeth, gosodiad a fideo.

Mae The Druithaib’s Ball, yn waith newydd ar gyfer Gwobr Turner 2021. Yn Belfast roedd yn ddeffroad i ganmlwyddiant rhaniad Iwerddon a fynychwyd gan dderwyddon lled-fytholegol ynghyd â chymuned o artistiaid ac actifyddion yn gwisgo gwisgoedd wedi'u gwneud â llaw. Yn y Herbert, mae'r digwyddiad wedi'i drawsnewid yn osodiad trochi. Mae síbín dychmygol (‘tafarn heb ganiatâd’) yn cynnal ffilm a grëwyd o ddigwyddiad Belfast.

Roeddwn i wrth fy modd â'r darn hwn. Mae'n eclectig ac mae ysgafnder iddo er ei fod yn delio â materion mawr. Roedd esthetig gwisgoedd cartref, penwisgoedd alarch wedi'u gwneud o ffoil tun, yn apelio at yr ymarferydd celfyddydau cymunedol ynof. Roedd yn hygyrch, roedd yn modelu hygyrchedd. Mae'r ffilm yn cynnwys caneuon ac areithiau sydd o ddiddordeb a gwerth i gyd ac mae'r síbín yn llawn manylion rhyfeddol fel bonion sigaréts mewn blychau llwch a sglodion yn mynd yn oer ar blât. Rwy'n siŵr fy mod wedi colli llawer o gyfeiriadau, ond roedd yn teimlo fel tanddwr mewn byd cyfoethog a llawn meddwl, byd go iawn, ac roedd yn teimlo fel braint i fynd i eistedd yn y byd hwnnw ac amsugno'r hyn oedd ganddo i'w ddweud .

Mewn cyferbyniad, roeddwn i'n teimlo bod System Sain Black Obsidian braidd yn anhreiddiadwy. B.O.S.S. ei sefydlu yn 2018 i ddod â chymuned o bobl ddu queer, traws a di-ddeuaidd ynghyd a phobl o liw sy'n ymwneud â chelf, sain ac actifiaeth radical. Yn dilyn cymynroddion diwylliant system gadarn roeddent eisiau dysgu, adeiladu a chynnal adnodd ar gyfer brwydrau ar y cyd. Mae'r system yn Llundain ar gael i'w defnyddio neu ei rhentu gan grwpiau cymunedol ac eraill gyda'r pwrpas o'u chwyddo a'u cysylltu.

Mae arddangosfa Black Obsidian Sound System yn cynnwys dau le. Mae'r gofod mewnol yn amgylchedd trochi sy'n cyfuno ffilm, golau, sgôr sain a cherflunwaith, a arddangoswyd gyntaf yn FACT ar gyfer Liverpool Biennial (2021). Gan ddefnyddio delweddau archifol, mae'r gosodiad yn adlewyrchu'r ffyrdd y mae grwpiau ymylol wedi datblygu dulliau o ddod at ei gilydd yn erbyn cefndir o ormes a gwahaniaethu yn y DU. Mae'n gosod diwylliant cadarn fel ffynhonnell cryfder a chyfarfyddiad ar y cyd, lle mae perthnasau yn cael eu canfod a'u dychwelyd. B.O.S.S. yn ystyried y siaradwr fel totem ar gyfer creu gofod cysegredig, lle gellir symud un, a phrofi pleser ac iachâd ar y cyd.

Mae'r ail ofod yn gwneud arferion gwaith a llafur artistig y cyd yn weladwy. Bydd yn ofod disgyblaidd / stiwdio esblygol i archifo, dogfennu a chysylltu â chymunedau anweledig yn yr ardal leol a chwyddo eu llais ar y cyd. B.O.S.S. yn cynnal darllediad radio llif byw mewn cydweithrediad â’r grŵp radio cymunedol Hillz FM, ac yn cynnal gweithdy i adeiladu’r Babi B.O.S.S. system ar y cyd ag actifydd lleol a grwpiau cymunedol yn Coventry.

Canfûm fod y lleoedd yn oer, roedd esthetig drapes PVC du trwchus a goleuadau rhaff LED bluish oer yn teimlo'n annioddefol ar ôl i'r ddynoliaeth a oedd yn cael ei harddangos yn y lleoedd Array a Gentle / Radical. Roeddwn i eisiau teimlo bas y system sain ond hyd yn oed a oedd yn teimlo'n dawel, yn arlliwio i lawr, roedd y gofod yn teimlo rywsut yn wag, yn amddifad o rywbeth.

Mae Adrannau Coginio yn mynd i'r afael ag effaith amgylcheddol cynhyrchu bwyd dwys. Wedi'i sefydlu yn Llundain yn 2013 gan Daniel Fernández Pascual ac Alon Schwabe, mae eu gwaith yn edrych ar sut mae cynhyrchu bwyd yn trawsnewid tirweddau. Gan ddefnyddio gosodiad, perfformiad a ffilm sy'n ymateb i'r safle, maen nhw'n archwilio'r ffiniau rhwng celf, pensaernïaeth, ecoleg a geopolitics.

 

Mae Salmon: Traces of Escapees yn osodiad sain a ffilm sy'n archwilio effaith amgylcheddol ffermydd eog yn yr Alban. Mae'n datgelu'r bwlch rhwng canfyddiadau cyffredin o eog wedi'i ffermio fel moethusrwydd fforddiadwy, a realiti ei gostau amgylcheddol cynyddol - gyda baw, cyffuriau, lliw synthetig a pharasitiaid yn llygru'r dyfroedd cyfagos. Roedd eu hystafell yn fawr ac yn dywyll gyda ffilmiau o'r eog yn eu clostiroedd net crwn wedi'u taflunio ar y llawr. Mae'r cylchoedd yn mynd a dod ac yn newid lliw a gellir cerdded dros lawer er mwyn ymweld â hyfrydwch plant. Roedd llais diberygl yn darllen ffeithiau a ffigurau am ffermio eogiaid mewn ffordd eithaf actif. Rhywsut fe wnaeth slicrwydd y cyflwyniad fy nhynnu o'r cynnwys diddorol a phwysig. Unwaith eto, roedd yn teimlo ychydig yn oer.

Mae’r gosodiad yn parhau i gwestiynu ‘adrannau coginio

’ o effaith arferion bwyd ar newid yn yr hinsawdd ac yn cynnig CLIMAVORE (yn hytrach na llysysyddion neu gigysydd) fel math o fwyta sy’n addasu i’r hinsawdd. Wedi'i sefydlu a'i leoli yn Ynys Skye ers 2016, mae'r prosiect yn gweithio gyda chymunedau tuag at adfywio cefnforoedd, gan hyrwyddo cynhwysion amgen sy'n gwella ansawdd dŵr ac yn meithrin cynefinoedd morol.

Yr enwebai olaf yw Project Art Works sy'n cydweithredu â phobl sydd ag anghenion cymorth cymhleth. Mae eu gwaith ar groesffordd celf a gofal ac mae ar sawl ffurf. Mae eu stiwdios yn cefnogi ystod eang o arferion annibynnol a chydweithredol gydag artistiaid niwro-ymyrraeth, sy'n cymryd rhan ar eu telerau eu hunain i gynhyrchu paentiadau, lluniadau, gwrthrychau cerfluniol a ffilm. Ochr yn ochr â'r stiwdios, mae'r Support Collective yn dwyn ynghyd y rhai sy'n gofalu am bobl ag anghenion cymorth cymhleth i rannu profiad a gwarchod hawliau trwy hyfforddiant, adnoddau ac eiriolaeth. Mae Project Art Works yn trefnu digwyddiadau a phrosiectau sy'n gweithio tuag at fwy o welededd a dealltwriaeth o niwro-amrywiaeth mewn diwylliant.

 

Wrth wraidd eu cyflwyniad ar gyfer Gwobr Turner 2021 mae gofod sy'n dal archif ffisegol a digidol o dros 4,000 o weithiau a gynhyrchwyd gan artistiaid a gwneuthurwyr niwro-ysbeidiol dros ddau ddegawd. Mae ffilm o’r archif o fewn y strwythur canolog yn dangos nifer fach o weithiau a ddewiswyd i’w harddangos mewn cydweithrediad â thîm curadurol Herbert.

Mae stiwdio wedi'i sefydlu ar gyfer gwneud gwaith ym mhen pellaf yr oriel. Dyma le i sgwrsio yn ogystal ag ymarfer cydweithredol ac annibynnol gan artistiaid sy'n elwa o amgylcheddau â chymorth, fel y gallant gynrychioli eu hunain yn yr arddangosfa. Mae syniadau o gyd-ddibyniaeth a strwythurau cefnogaeth yn darparu’r cyd-destun ar gyfer ystod o weithdai, digwyddiadau creadigol a deialogau a hwyluswyd gan dîm artistig y ‘Art Art Works’ yn ystod yr arddangosfa.

Mae'r gelf yn yr arddangosfa hon yn anhygoel. Mae yna lawer o ddarnau anhygoel yn cael eu harddangos, roeddwn i wrth fy modd ag anifeiliaid ac adar Neville Jermyn. Ond fe wnes i ddarganfod bod y ffilm rywsut yn tynnu sylw, hyd yn oed yn mawkish ar brydiau. Roeddwn i'n teimlo bod y gweithiau celf yn sefyll ar eu pennau eu hunain ac nad oedd angen yr arddangosiad hwn o anableddau'r artistiaid arnyn nhw, hynny rywsut a oedd yn tynnu oddi ar y gwaith. Fodd bynnag, mae'n amlwg bod Project Art Works yn sefydliad anhygoel a gwerthfawr ac mae'n amlwg bod angen mwy o sefydliadau fel 'na arnom. Efallai hyd yn oed un ym mhob tref, ac yn bendant un yng Nghaerfyrddin!

 

Bydd Gwobr Turner yn cael ei dyfarnu ar 1 Rhagfyr 2021 a'i darlledu'n fyw ar y BBC.

Ysgrifennwyd gan y Cydlynydd Celf Gymunedol, Emily Laurens

Previous
Previous

Edrych yn ôl…

Next
Next

G A E A F